Chế độ ăn uống khoa học dành cho các chị em sau khi sinh

Chế độ dinh dưỡng sau sinh cho mẹ rất quan trọng để có thể vừa bổ sung chất dinh dưỡng cho mẹ và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong sữa cho em bé. Trong những tháng đầu, em bé phụ thuộc hoàn toàn vào chất dinh dưỡng của mẹ nên nếu các mẹ không để ý đến chế độ dinh dưỡng sẽ khiến bé suy dinh dưỡng, còi cọc nhẹ cân và dễ bị bệnh vặt.

1. Nên bổ sung nhiều rau xanh và trái cây

Trong rau xanh và trái cây có môt số lượng lớn chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
Không chỉ vậy, các loại rau củ còn giúp kích thích sự thèm ăn, giúp cho sản phụ có thể hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn nữa.

Ăn nhiều rau xanh giúp các mẹ bầu tăng sức đề kháng cho cả mẹ và bé, giúp hạn chế tình trạng táo bón sau sinh cho chị em phụ nữ.

2. Nên duy trì thói quen uống sữa để đảm bảo dinh dưỡng sau sinh cho mẹ

Việc uống sữa sau khi sinh nhằm đảm bảo cơ thể người mẹ có đủ chất dinh dưỡng để cho trẻ bú. Đồng thời việc uống sữa sẽ giúp người mẹ có thêm chất dinh dưỡng mà không bị tăng cân.

Tốt nhất nên chọn những loại sữa có bổ sung chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa và giúp tăng khả năng hấp thu của người mẹ.

Vì sau khi sinh nở, hệ tiêu hóa của mẹ thường bị suy giảm dẫn đến việc khó khăn hơn trong vệc hấp thu chất dinh dưỡng đặc biệt là những chất khó tiêu như đạm.

 

3. Bổ sung Protein

Những loại thực phẩm như thịt nạc, cá, trứng sữa và cá loại thịt khác đều chứa rất nhiều protein giúp bổ sung chất dinh dưỡng sau sinh cho mẹ.

Các loại thực phẩm từ đậu nành, đậu hũ cũng chứa một số lượng lớn protein mà các mẹ bỉm sữa nên sử dụng. Hơn hết, đây là loại khoáng chất cần thiết để cho trẻ sơ sinh có thể phát triển khỏe mạnh nên các mẹ bỉm sữa nên ăn nhiều.

4. Chú trọng thực phẩm bổ sung máu cho mẹ sau sinh

Do ảnh hưởng của việc sinh nở, phụ nữ sau khi sinh sẽ mất một lượng máu lớn và đột ngột dẫn đến tình trạng thiếu máu sau sinh.

Nếu không cug cấp đủ lượng sắt cần thiết để bù vào phần thiếu hụt và tiếp tục duy trì chất sắt ở mức cân bằng, các mẹ sẽ dễ mệt mỏi, nhức đầu, hoa mắt chóng mặt... Ảnh hưởng đến việc phục hồi sức khỏe sau khi sinh. Việc này cũng sẽ khiến em bé bị thiếu chất ảnh hưởng đến sự phát triển sau này.

Những thực phẩm như trứng, gan, sữa, thịt nạc, thịt bò, nội tạng động vật và các loại rau củ màu đỏ là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào.

5. Bổ sung chất béo vào chế độ dinh dưỡng sau sinh cho mẹ

Chất béo là môt phần dinh dưỡng không thể thiếu cho mẹ sau sinh, sản phụ nên sử dụng chất béo trong mỗi bữa ăn của mình để có thể dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Nên dùng chất béo có trong thực vật thay cho chất béo từ động vật để nấu nướng vì chất béo trong động vật có thể khiến sản phụ bị máu nhiễm mỡ, tắc nghẽn mạch máu...

Current rating: