NGHỈ NGƠI SAU TẬP LUYỆN VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Kết quả của quá trình luyện tập  không chỉ phụ thuộc vào các bài tập mà bạn luyện tập. Nó còn phụ thuộc khá nhiều vào chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi của bạn. Vì thế, hãy lập cho mình kế hoạch luyện tập, dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.

Vậy, chế độ nghỉ ngơi đó như thế nào? Cần kết hợp với dinh dưỡng thể hình ra sao? Dưới đây là những gợi ý của chúng tôi các bạn cùng tham khảo nhé.

 

Nạp dinh dưỡng sau khi tập luyện

Uống sinh tố hay sữa tươi để nạp dinh dưỡng sau khi tập luyện và ăn bữa chính sau 2 tiếng là giải pháp lý tưởng để phục hồi sức khỏe sau khi tập luyện. Có khá nhiều nghiên cứu nói đến tầm quan trọng của việc nạp dinh dưỡng sau khi tập luyện, do cơ thể sản sinh nhiều mồ hôi nên bạn cần bổ sung những chất dinh dưỡng đã mất đi. Hãy nhớ nạp những nguồn thực phẩm tươi giàu vitamin và khoáng chất để cơ thể có những nguồn năng lượng tốt nhé.

 

Bổ sung lượng nước cho cơ thể

Trong khi tập luyện, cơ thể bạn mất rất nhiều nước, do đó, bạn cần thay thế lượng nước mất đi đó bằng cách bổ sung nước ngay sau khi luyện tập để thúc đẩy sự phục hồi cơ thể.

Nước hỗ trợ quá trình trao đổi chất và chuyển hóa dinh dưỡng trong cơ thể, vì thế uống đủ nước sẽ cải thiện các chức năng của cơ thể.

 

Kéo giãn cơ bắp nếu sau tập luyện bị đau nhức

Kéo giãn nhẹ nhàng các phần cơ bắp đang nhức mỏi thực tế có thể giúp giảm đau. Các phần cơ thường đau nhức do vận động quá sức, kéo giãn và giữ khoảng 15 - 20 giây lặp lại ba lần sẽ khắc phục những cơn đau cơ ngay tức thì.

 

Massage các phần cơ

Massage các phần cơ bắp sẽ hỗ trợ thư giãn cơ, giảm đau cơ và giảm căng thẳng cho cơ thể. Bạn có thể massage bằng cách, dùng tay xoay vòng tròn trên các vùng nhức khoảng 1 - 2 phút/ lần, thực hiện 2-3 lần mỗi ngày sẽ giúp bạn bớt đau cơ.

 

Một giấc ngủ ngon

Ngủ đủ giấc là điều rất quan trọng để cơ thể bạn được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc căng thẳng. Mặc dù bạn có khá nhiều việc phải làm trong một ngày nhưng phải nhớ cho các cơ bắp được nghỉ ngơi, ngủ đủ 7 - 8 tiếng trong một đêm.

 

Thư giãn và hỗ trợ tinh thần

Quá trình hồi phục, thư giãn cũng quan trọng tương đương quá trình luyện tập. Tuy nhiên, hồi phục, thư giãn không phải như hầu hết chúng ta vẫn hiểu. Nếu não của chúng ta vẫn hoạt động trong quá trình đang nghỉ ngơi, hồi phục thì điều đó có nghĩa chưa phải là hồi phục hoàn toàn. Phục hồi chất lượng cũng chính là đang đào tạo. Như vậy, chất lượng của quá trình nghỉ ngơi, hồi phục cũng hết sức quan trọng,ít nhất chúng ta cũng nên cố gắng giảm thiểu các căng thẳng trong điều kiện có thể. Một tâm trí cởi mở chắc chắn sẽ hữu ích với quá trình phục hồi bản thân.

 

Thả lỏng cơ thể

việc thả lỏng là một phần rất đáng chú ý trong quá trình chơi thể thao. Hãy dành thời gian thực hiện việc thả lỏng các cơ sau khi vận động gắng sức. Với 5 phút dành ra để thực hiện các động tác thả lỏng, chúng ta sẽ giúp cơ bắp thư giãn nhanh hơn, duy trì tính ổn định cho những lần vận động gắng sức tiếp theo.

Bên cạnh một chế độ tập luyện, bạn cũng cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không nên quá sức để cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, hãy luyện tập vừa đủ kèm theo nghỉ ngơi, thư giãn có như vậy bạn sẽ có một sức khỏe tốt, một thân hình đẹp.

Chúc các bạn xinh đẹp và thành công nhé!

Current rating: