NGUYÊN NHÂN VÌ SAO CHỊ EM ĂN ÍT MÀ VẪN KHÓ GIẢM CÂN

Giảm cân đòi hỏi sự kiên trì, tính khoa học và một tinh thần vững vàng. Nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện nó một cách đúng đắn và khoa học nhất. Bạn cho rằng mình đã ăn rất ít và đã ăn uống rất hợp lý, nhưng không hiểu sao cân nặng không hề giảm và ngược lại là tăng.

Giảm cân là cả một quá trình kết hợp hài hòa giữa chế độ ăn uống sinh hoạt và luyện tập hợp lý. Đôi khi vấn đề lại nằm ở những thói quen bạn tưởng như nhỏ nhặt và vô hại lại đang khiến việc giảm cân của bạn gặp không ít khó khăn.

Dưới đây là những nguyên nhân trả lời cho câu hỏi "Vì sao chị em ăn ít mà vẫn khó giảm cân"

 

Sai lầm trong việc chọn thực phẩm

Ăn ít đi, nhưng những thực phẩm bạn chọn giàu calo thì việc giảm cân là một cản trở. Nhóm các thực phẩm giàu calo như các loại hạt, ngũ cốc thô, trái cây đóng hộp, trái cây khô... sẽ cung cấp nhiều calo, trong khi đó bạn cứ vô tư nạp những thực phẩm này thì việc giảm cân sẽ bị phản tác dụng. Để giảm cân, bạn cần tạo ra sự cân bằng lượng calo trong thực đơn hằng ngày bằng cách ăn ít calo hơn so với cơ thể bạn đốt cháy mỗi ngày.

 

Chế độ ăn uống chưa hợp lý

Đúng! Hãy ăn đủ bữa để giảm cân. Nhiều người thường chọn cách nhịn ăn để giảm cân và quả thực nếu bạn có khả năng nhịn ăn tốt thì bạn sẽ thắt chặt được vòng eo của mình rất nhanh. Nhưng giảm cân bằng cách này rất nguy hiểm đến sức khỏe và bạn sẽ nhanh chóng lấy lại số cân đã tiêu hao trước đó bởi rõ ràng bạn không thể nhịn ăn mãi được. Nếu muốn giảm cân một cách khoa học, bạn hãy giữ thói quen ăn đúng giờ và ăn đủ ba bữa trong ngày. Nguyên tắc ở đây là đừng để cơ thể bị đói. Cơ thể con người là một cỗ máy hoạt động 24/24, khi không được tiếp nhận calories đương nhiên cơ thể sẽ phản ứng bằng những cơn đói và càng đói bạn sẽ càng "thèm" đồ ngọt và thức ăn nhiều dầu mỡ.

 

Bị rối loạn nội tiết

Một nguyên nhân phổ biến của việc tăng cân không lý do ở phụ nữ, là vấn đề với tuyến giáp. Suy tuyến giáp sẽ làm cho sự trao đổi chất trong cơ thể bạn chậm lại bằng sản xuất lượng Hormone Cortisol và Insulin cao, làm gia tăng cảm giác thèm ăn ở bạn, bạn ăn nhiều hơn, khi đó tình trạng tăng cân sẽ xảy ra. Vì vậy, nếu bạn đã ăn ít mà vẫn béo thì tốt nhất nên gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe.

 

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít

Theo khoa y tế công cộng Đại học Harvard cho rằng nếu bạn không ngủ đủ, cơ thể sẽ khó lòng mà giảm cân được. Khi cơ thể cảm thấy không được nghỉ ngơi sau khi ngủ, sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn, và kích thích tạo những phản ứng làm tăng huyết áp, đường máu và trọng lượng.

Và khi ngủ quá nhiều, cũng là nguyên nhân khiến bạn không thể giảm cân. Bạn nạp năng lượng vào cơ thể thông qua thức ăn mà không sử dụng đến thì nó sẽ tích tụ thành mỡ thừa.

 

Thực đơn mỗi ngày chưa đa dạng phong phú

Hãy biến mỗi bữa ăn của mình trở nên sinh động và nhiều màu sắc nhất có thể. Điều này vừa tạo cảm hứng khi ăn vừa đảm bảo rằng bạn nạp đủ chất dinh dưỡng vào cơ thể. Cơ thể sẽ không bao giờ bị thiếu chất giúp bạn hạn chế thói quen ăn vặt. Trên thực tế, không có thực phẩm nào gây hại cho sức khỏe, vấn đề là bạn tiêu thụ nó với mức độ như thế nào. Và hãy nhớ rằng, bất cứ cái gì cũng vậy, nhiều quá có khi lại không tốt.

 

Vừa ăn vừa làm việc

Bạn hãy tập thói quen tập trung vào bữa ăn của mình, đừng vừa ăn vừa sử dụng máy tính, đọc sách hay xem phim. Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất khó thực hiện, nhất là với dân công sở. Bởi họ thường tranh thủ vừa ăn trưa vừa làm nốt việc hoặc xem tiếp bộ phim đang dang dở. Hãy bỏ ngay thói quen không tốt này nếu không muốn số cân nặng của mình ngày một tăng thêm, bạn nhé!

 

Uống chưa đủ nước

Nước luôn luôn rất cần cho cơ thể và nước cũng rất hữu hiệu trong việc lấp đầy dạ dày trong trường hợp bạn có cảm giác đói mặc dù chưa đến bữa chính. Hãy uống thật nhiều nước khi thấy đói, bạn nhé. Uống nước còn giúp bạn lọc thận tốt, và ngay cả việc phải ra vào toilet thường xuyên cũng là một cách để vận động cơ thể.

 

Không cho cơ thể nghỉ ngơi

Khoa học đã chứng minh, khi bạn tập luyện quá sức cơ thể sẽ tự động chuyển sang chế độ sinh tồn gây hiện tượng tích tụ và trữ mỡ. Chính vì vậy, bạn hãy tạo cho mình thói quen nghỉ ngơi thư giãn sau mỗi buổi tập căng thẳng. Nhưng tốt nhất là hãy tập luyện vừa sức, có chế độ nghỉ ngơi khoa học (chia lịch tập từng nhóm cơ mỗi ngày khác nhau).

Current rating: