ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA NHỮNG PHƯƠNG PHÁP ĂN KIÊNG PHỔ BIẾN

Thừa cân là vấn đề chung của không ít chị em phụ nữ. Hiện nay có 4 phương pháp giảm cân nhờ ăn kiêng được các chị em áp dụng phổ biến hiện nay là: Low carb, detox, dukan và 5:2. Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm nhất định.

Để giải quyết vấn đề cân nặng, ngoài chế độ luyện tập thì ăn kiêng là một trong những yếu tố quan trọng. Một chế độ ăn kiêng hợp lý phải đảm bảo hỗ trợ giảm cân song không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu những ưu và nhược điểm của các phương pháp ăn kiêng này.

 

1. Low carb

Low carb là phương pháp cắt giảm tinh bột và được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Với phương pháp ăn kiêng này, các chuyên gia khuyến cáo cần được áp dụng với mục tiêu lâu dài. Bạn sẽ cần phải hạn chế việc tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột và chứa đường, thay vào đó là các loại thức ăn giàu protein như thịt cá, rau củ.

Ưu điểm:

- Giảm cân nhanh. Nếu kiên trì kết hợp tập luyện có thể giảm 7kg trong 2 tuần đầu.

- Có thể ăn chất đạm và chất béo thoải mái.

- Thích hợp với người bị tiểu đường, cao huyết áp. Lượng tinh bột đưa vào không đáng kể sẽ làm giảm insulin và không gây cảm giác thèm ăn.

Nhược điểm:

- Người Việt Nam thường có thói quen ăn nhiều tinh bột nên gây khó khăn khi áp dụng phương pháp này.

- Thời gian đầu có thể bị hạ đường huyết do cơ thể không được bổ sung lượng đường đầy đủ.

 

2. Detox

Detox là phương pháp giảm cân bằng cách thanh lọc cơ thể, giải trừ các độc tố tích tụ bằng các loại hỗn hợp như nước chanh, nước mía, nước ép hoa quả, rau củ... Phương pháp Detox này rất đa dạng và có thể áp dụng kết hợp với các phương pháp giảm cân khác để tăng hiệu quả.

Ưu điểm:

- Thanh lọc cơ thể không chỉ giúp giảm cân mà còn tốt cho gan, ruột.

- Cơ thể được làm sạch từ bên trong và có thời gian để nghỉ ngơi và tự phục hồi.

Nhược điểm:

- Không phù hợp với người bệnh đau dạ dày, gan, thận...

- Dễ bị lên cân do cơ thể chưa thích nghi với cách ăn uống thông thường sau khi detox.

- Có thể mang lại rủi ro với những người không có sức khỏe tốt, chế độ ăn uống lành mạnh hay đang dùng thuốc giảm đau Tylenol.

 

3. Dukan

Phương pháp này được lầy tên từ một vị bác sĩ người Pháp với nhiều nét tương đồng so với Low carb. Tuy nhiên so với Low carb, chế độ ăn kiêng Dukan cho phép chúng ta sử dụng trứng, một số chế phẩm từ sữa và thoải mái các loại trái cây và rau xanh, kể cả loại quả chứa đường, tinh bột.

Ưu điểm:

- Kết quả dễ thấy ngay sau 1 tuần áp dụng.

- Thích hợp với người muốn giảm cân nhưng không loại bỏ được hoàn toàn tinh bột.

- Hướng đến một phương pháp ăn uống lành mạnh sau khi kết thúc quá trình ép cân.

Nhược điểm:

- Khi cơ thể bắt đầu phá vỡ kết cấu chất béo thành năng lượng sẽ làm tăng lượng xeton – chất độc hại trong máu. Người theo Dukan trong lâu dài có thể bị mất nước, táo bón, chóng mặt, đau đầu thậm chí tổn thương mạch máu, sỏi thận.

- Thường cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh, rụng tóc, da xấu...

 

4. Phương pháp 5:2

Phương pháp 5:2 này còn được gọi là ăn kiêng giảm cân không liên tục. Theo đó cứ 7 ngày (một tuần), bạn sẽ phải ăn kiêng trong 2 ngày với lượng calo cần nạp chỉ khoảng 500 calo. 5 ngày còn lại bạn có thể ăn uống bình thường nhưng với giới hạn không quá 2000 calo/ngày. Chế độ này được khuyên chỉ nên áp dụng trong khoảng 3 tháng.

Ưu điểm:

- Dễ áp dụng, không gây áp lực quá nhiều lên hệ tiêu hóa

- Góp phần cải thiện sức khoẻ như cải thiện khả năng trao đổi chất, tuần hoàn máu, tăng cường chức năng não.

Nhược điểm

- Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng sức khỏe từng người.

- Gây buồn nôn, chóng mặt, cơ thể mất nước trong thời gian đầu.

- Có thể dẫn đến rối loạn ăn uống.

Nhìn chung, phương pháp giảm cân nào cũng có những mặt lợi và hại. Vì vậy tốt nhất, bạn nên tìm hiểu thật kỹ tình trạng sức khỏe của mình để lựa chọn được một phương pháp phù hợp. Đừng quá nóng vội. Nếu gặp bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe, hãy tạm dừng phương pháp này và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Current rating: